Bầu Nên Uống Bao Nhiêu Nước Khi Mang Thai?

Biên Nguyễn
Đăng vào 08/10/2021
20 lượt xem
Bầu Nên Uống Bao Nhiêu Nước Khi Mang Thai?, 1 rm_ratings 1 rm_ratings
5/5 - Có 1 Bình chọn

Nước là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để thực hiện các chức năng sinh lý khác nhau, chẳng hạn như tiêu hóa và điều nhiệt . Nói chung, việc duy trì mức độ nước tối ưu trong các giai đoạn của cuộc đời là rất quan trọng, nhưng nó cần được chú ý đặc biệt trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Đó là vì phụ nữ cần nhiều nước hơn trong thai kỳ để hỗ trợ các chức năng của thai nhi và sản xuất thêm máu và nước ối Do đó, biết được phụ nữ mang thai nên uống bao nhiêu nước hàng ngày là ưu việt để ngăn ngừa các hậu quả bất lợi liên quan đến mất nước, chẳng hạn như chuyển dạ sinh non .

Đọc tiếp khi chúng tôi cho bạn biết phụ nữ mang thai nên uống bao nhiêu nước hàng ngày với những lời khuyên thiết thực để giữ cho mình đủ nước.

Bạn Nên Uống Bao Nhiêu Nước Hàng Ngày Khi Mang Thai?

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), các bà mẹ đang mang thai nên uống từ 8 đến 12 cốc nước mỗi ngày Các chuyên gia cho rằng phụ nữ mang thai cần nhiều nước hơn những người không mang thai vì mở rộng không gian dịch ngoại bào, sản xuất nước ối và đáp ứng các yêu cầu của thai nhi đang phát triển.

Một số chức năng khác mà nước phục vụ trong thời thai kỳ là:

  • Hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng
  • Vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào cơ thể
  • Loại bỏ chất thải và độc tố khỏi cơ thể
  • Xây dựng các mô mới, chẳng hạn như nhau thai
  • Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể (điều hòa nhiệt độ)

Điều quan trọng cần lưu ý là 8 đến 12 cốc nước là giới hạn tiêu thụ trung bình cho phụ nữ mang thai. Bạn có thể cần nhiều nước hơn nếu sống hoặc làm việc trong điều kiện quá nóng và hoạt động thể chất hàng ngày. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận để đánh giá yêu cầu của bạn và đề xuất lượng nước nạp vào cơ thể hàng ngày cho bạn.

Bạn Cần Bao Nhiêu Nước Cho Mỗi Tam Cá Nguyệt?

Nhu cầu nước thay đổi khi thai kỳ của bạn tiến triển. Những thay đổi này phụ thuộc vào những thay đổi mà bạn và em bé của bạn trải qua. Dưới đây là tổng quan ngắn gọn về nhu cầu nước trong tam cá nguyệt của phụ nữ mang thai.

  • Tam cá nguyệt đầu tiên: Nhiều phụ nữ gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn và nôn trong tam cá nguyệt này. Những vấn đề này khiến mẹ ăn uống khó khăn, ảnh hưởng đến tổng lượng nước nạp vào cơ thể. Mặc dù lượng nước giảm nhẹ hầu hết là lành tính, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ mất nước của người mẹ nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra. Vì vậy, bạn nên theo dõi tổng lượng thức ăn và chất lỏng của mình trong một ngày và giữ cho nó ở mức tối ưu. Tình trạng ốm nghén và buồn nôn nói chung sẽ giảm dần vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên đối với một số bà mẹ . Một người mẹ nên uống 1 - 1,5ml nước cho mỗi lượng calo nạp vào .
  • Tam cá nguyệt thứ hai: Sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi trong tam cá nguyệt thứ hai tương đối nhanh. Đó là lý do tại sao các bà mẹ mong đợi được khuyên nên tiêu thụ thêm 340kcal ( 6 ). Nói chung, nhu cầu nước dựa trên lượng calo, trong đó một cá nhân cần uống 1 - 1,5ml nước cho mỗi lượng calo . Do đó, bạn nên bổ sung thêm 340ml nước vào tổng lượng nước nạp vào cơ thể.
  • Tam cá nguyệt thứ ba: Trong tam cá nguyệt thứ ba, lượng calo tiêu thụ hàng ngày của bạn cần tăng thêm 450kcal . Đồng thời với điều đó, tổng lượng nước của bạn cũng sẽ tăng thêm 450ml.

Uống đủ nước giúp thực hiện các chức năng sinh lý cơ bản và mang lại một số lợi ích sức khỏe cho mẹ và con.

Tại Sao Bạn Cần Giữ Đủ Nước?

Nước giúp các hệ thống cơ thể của bạn hoạt động bình thường, điều này rất quan trọng cho sự tiến triển của một thai kỳ khỏe mạnh. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà bạn và con bạn có thể nhận được khi duy trì lượng nước nạp vào cơ thể.

  1. Chống lại mệt mỏi: Cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức không phải là hiếm trong thai kỳ. Trong hầu hết các trường hợp, nó xảy ra do trọng lượng ngày càng tăng và tử cung mở rộng. Nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể bị mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu do mất nước. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn uống đủ lượng chất lỏng trong ngày và luôn đủ nước.
  2. Ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ: Táo bón và bệnh trĩ là những vấn đề thường gặp trong thai kỳ. Sự gia tăng mức progesterone (hormone) làm giãn cơ ruột, làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn và chất thải ( 7 ). Đó là lý do tại sao táo bón thường xảy ra trong thai kỳ. Trong hầu hết các trường hợp, lượng nước tối ưu và tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ có thể làm giảm táo bón. Nếu táo bón chuyển sang mãn tính có thể dẫn đến bệnh trĩ , các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn sưng tấy, đau đớn. Chúng phát triển do sự căng thẳng dai dẳng do tử cung mở rộng và phân cứng đi qua.
  3. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI): Nhiễm trùng tiểu là một trong những bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất khi mang thai ( 8 ). Escherichia coli (vi khuẩn) là tác nhân gây ra nhiễm trùng làm viêm bàng quang. Nếu UTI không được giải quyết, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng thận, có thể gây chuyển dạ sinh non và sinh con nhẹ cân. Các chuyên gia tin rằng uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tiểu bằng cách làm loãng nước tiểu và tống vi khuẩn ra khỏi đường tiết niệu.
  4. Giảm sưng tấy: Giữ nước và sưng các bộ phận trên cơ thể khi mang thai là hiện tượng phổ biến. Nó xảy ra do các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như lượng máu tăng lên ( 9 ). Theo các chuyên gia, uống nhiều nước có thể giúp giảm sưng bằng cách thải nước thừa ra khỏi hệ thống.
  5. Duy trì nhiệt độ cơ thể: Khi mang thai, cơ thể quá nóng hoặc mất nước có thể xảy ra do uống ít nước hoặc đổ nhiều mồ hôi vào mùa hè nóng nực. Nếu tình trạng mất nước kéo dài liên tục, nó có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của người mẹ, gây hại cho bạn và thai nhi. Do đó, bạn nên uống nhiều nước và các chất lỏng khác, chẳng hạn như nước ép rau, súp và sinh tố, để giữ cho mình đủ nước.

Biết mình nên uống bao nhiêu sẽ giúp bạn đặt đúng mục tiêu hydrat hóa của mình. Nhưng làm thế nào bạn sẽ biết bạn đang mất nước?

Những Dấu Hiệu Và Triệu Chứng Của Mất Nước Là Gì?

Mất nước là trạng thái khi cơ thể bạn mất nhiều nước hơn mức tiêu thụ. Vì mất nước có thể có những tác động xấu đến sức khỏe của bạn và con bạn, nên việc kiểm tra nó là điều cần thiết.

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng mất nước phổ biến mà bạn cần lưu ý.

  • Khô miệng
  • Khát khao cực độ
  • Da khô, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Nước tiểu và mồ hôi ít hơn bình thường
  • Mệt mỏi
  • Chóng mặt
  • Đau đầu

Làm Thế Nào Bạn Có Thể Giữ Đủ Nước Khi Mang Thai?

Uống nước lọc suốt cả ngày có thể cảm thấy đơn điệu. Vì vậy, hãy thử các mẹo sau để đảm bảo bạn đáp ứng được tổng lượng nước cần thiết mỗi ngày ( 11 ).

  1. Chọn loại nước phù hợp. Ví dụ, bạn có thể uống nước máy bất cứ lúc nào trong ngày. Thông thường, nước máy an toàn và đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn về nước. Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ chất lượng nước của ngôi nhà của mình, hãy nhờ các cơ quan hữu quan kiểm tra. Bên cạnh nước máy, thỉnh thoảng bạn có thể uống nước lọc hoặc nước có ga, nước khoáng và nước có hương vị.
  2. Bắt đầu ngày mới với một cốc nước. Nó sẽ giúp khởi động quá trình trao đổi chất của bạn và làm cho bạn cảm thấy sảng khoái. Bạn có thể uống nước lọc hoặc pha nước ấm. Ngoài ra, bạn có thể thêm nước chanh vào nước thường và uống nước chanh không đường , miễn là bạn không bị trào ngược sau khi uống nước chanh.
  3. Uống nước trong ngày. Mang theo một chai nước bên mình và uống một cốc nước cứ sau 1,5 đến 2 giờ. Nếu bạn cảm thấy khát giữa chừng, hãy uống đồ uống, chẳng hạn như nước dừa và sữa bơ. Sử dụng thiết bị theo dõi lượng nước trên điện thoại của bạn để ghi lại tổng lượng nước tiêu thụ của bạn trong một ngày nếu bạn có xu hướng quên mình đã uống bao nhiêu nước.
  4. Thử nước truyền. Dưa chuột, chanh, quả mọng và bạc hà là một vài nguyên liệu bạn có thể thêm vào nước. Tất cả những gì bạn cần làm là cắt chúng thành từng lát mỏng và ngâm trong nước để tạo thành nước ngấm.
  5. Uống sinh tố. Đó là một cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn và duy trì đủ nước. Tuy nhiên, trong khi sinh tố rất bổ dưỡng, chúng lại có lượng đường tương đối cao. Do đó, hãy tiêu thụ chúng một cách điều độ như là một phần của chế độ ăn uống cân bằng khi mang thai của bạn.
  6. Hãy thử các loại trà thảo mộc. Có một số loại trà thảo mộc mà bạn có thể dùng sau khi tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Uống trà thảo mộc có thể giúp bạn đáp ứng yêu cầu về nước và cung cấp các hợp chất hoạt tính sinh học giúp tăng cường sức khỏe lâu dài.
  7. Tiêu thụ thực phẩm ngậm nước. Những thực phẩm này chứa độ ẩm có thể làm tăng tổng lượng nước của bạn. Sữa ít béo, sữa chua, dứa, cam, bí và rau bina là một số thực phẩm cung cấp nước mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống một cách an toàn.
  8. Hạn chế hoặc tránh đồ uống có chứa cafein. Uống không quá một cốc đồ uống này. Điều quan trọng là đồ uống có chứa caffein có chứa caffein, một chất lợi tiểu làm tăng lượng nước trong cơ thể qua đường tiểu tiện.

Lưu ý: Hạn chế hoặc tránh tiêu thụ đồ uống nhiều đường, nhiều calo, chẳng hạn như nước trái cây và nước ngọt, vì chúng có thể làm tăng tổng lượng calo của bạn, gây tăng cân không cần thiết.

Uống đủ nước trong thai kỳ là điều cần thiết cho sức khỏe và thể trạng tối ưu của bạn và thai nhi. Do đó, hãy uống từ 8 đến 12 cốc nước mỗi ngày. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều chất lỏng và thực phẩm cung cấp nước giúp cung cấp nước cho bạn và tăng giá trị dinh dưỡng tổng thể trong chế độ ăn uống của bạn.

Tags:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN